Nếu trẻ được bố mẹ, người thân chỉ cho biết ăn uống như thế nào là tốt thì bọn trẻ sẽ tự nguyện tránh xa các thực phẩm giàu chất béo một cách rất tự nhiên, các nhà nghiên cứu Phần Lan nhận định.
“Các bậc cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện với trẻ về những lợi ích của việc tránh xa các chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn, hướng trẻ sang chế độ ăn ít chất béo và chất béo no. Đồng thời nên ăn nhiều thực phẩm giàu protein và cácbon hydrat. Ngoài ra, chúng cũng không nên ăn kem và các sản phẩm bơ sữa nguyên kem hằng ngày…”, các nhà nghiên cứu cho biết. Chế độ dinh dưỡng hợp lý ngay từ khi nhỏ sẽ thể hiện rất rõ ở mức cholesterol trong máu khi trẻ bước sang tuổi 14. Đặc biệt, những hướng dẫn chỉ bảo của cha mẹ dường như có tác động mạnh tới mức cholesterol của các bé trai hơn các bé gái và các nhà khoa học cũng chưa thể lý giải là tại sao. Nhóm nghiên cứu của Niinikoski cho biết họ đã so sánh nhóm tuân thủ chế độ ăn theo hướng dẫn (gồm 540 bé) với nhóm ăn uống thoải mái (gồ m 522 bé) từ khi chúng được 7 tháng tuổi. Những gia đình trong nhóm tuân thủ theo hướng dẫn dinh dưỡng thường xuyên nhận được lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng và con cái họ cũng “tự động” tuân theo những chỉ dẫn này khi chúng bước vào tuổi lên 7 và bạn sẽ không phải lo lắng nhiều về sức khỏe của trẻ trong tương lai nữa. “Khi bọn trẻ sớm hình thành những thói quen sống có lợi trong cuộc sống thì sức khỏe tương lai của chúng cũng được bảo đảm”, BS Harri Niinikoski, một chuyên gia về nội tiết Nhi đang công tác tại ĐH Turku (Phần Lan) nhấn mạnh. |