Ung thư có thể ít gặp ở những người uống aspirin hơn những người không uống aspirin, thông tin được đăng tải trên tạp chí của Viện Ung thư Hoa Kỳ.
TS, BS Aditya Bardia, công tác tại Khoa Nội, trường Mayo (Rochester, Minn) đã công bố nghiên cứu này sau khi theo dõi 22.500 phụ nữ trong vòng 16 năm. Tất cả những người tham gia nghiên cứu sẽ cung cấp các thông tin về tiền sử sử dụng thuốc, chế độ ăn, tập luyện, hút thuốc và một số yếu tố khác. Sau đó, những người tham gia nghiên cứu sẽ báo cáo về việc họ sử dụng aspirin hay thay thế bằng một loại thuốc kháng viêm khác chẳng hạn như ibuprofen. 8 năm sau, 3.487 phụ nữ được chẩn đoán là ung thư trong đó chỉ có 16% bệnh nhân ung thư là thuộc nhóm có uống aspirin, tức là 84% còn lại thuộc nhóm không uống aspirin. 16 năm sau, có 3.581 phụ nữ tử vong do nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó 1.200 người tử vong do ung thư và 734 người tử vong do bệnh tim mạch. Những phụ nữ uống aspirin ít bị tử vong do ung thư hay các bệnh tim mạch hơn so với những người không uống aspirin. So với những phụ nữ chưa bao giờ uống aspirin, những người uống aspirin có tỉ lệ tử vong do ung thư thấp hơn (cụ thể là 13%) và tử vong do bệnh tim mạch cũng giảm tới 25% và 18% cho các nguyên nhân khác. Nếu những số liệu trên là chính xác thì có thể sẽ có thêm một biện pháp hiệu quả nữa để chống lại ung thư, tử vong do ung thư, tử vong do bệnh tim mạch. |